บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่9
วันจันทร์ ที่12 มีนาคม 2561

Knowledge
อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มส่งแผนการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะในหน่วยของตนเอง จากนั้นก็ให้คนที่รับผิดชอบในหัวข้อชนิดหรือประเภทที่สอนในวันจันทร์ ออกมาสาธิตวิธีการสอนให้อาจารย์และเพื่อนดู ซึ่งอาจารย์จะคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
หน่วย อาหารดีมีคุณค่า
การสอนเคลื่อนไหวและจังหวะนั้น ควรมี้อคำนึงถึงดังนี้
- ต้องมีการอธิบายข้อตกลงกับเด็กให้ชัดเจน
- ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย
- วิธีการสอนไม่ซับซ้อน เพราะเด็กปฐมวัยยังจดจำรายละเอียดได้ไม่มาก
- เนื้อหาการสอนน่าสนใจ แปลกใหม่ ไม่ซ้ำซาก
- ใช้เครื่องเคาะจังหวะที่เหมาะสม มีเสียงชัดเจน
- จังหวะในการเคาะเครื่องเคาะจังหวะควรชัดเจน เด็กเข้าใจง่าย
- ใช้เครื่องเคาะจังหวะที่เหมาะสม มีเสียงชัดเจน
- จังหวะในการเคาะเครื่องเคาะจังหวะควรชัดเจน เด็กเข้าใจง่าย
- คำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กในขณะทำกิจกรรม
การสอนเคลื่อนไหวและจังหวะของหน่วยต่างๆ
มีรูปแบบการสอนที่เหมือนและแตกต่างกัน เช่น การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย การเคลื่อนไหวประกอบเพลง การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง5
หน่วยต้นไม้
หน่วยผีเสื้อ
หน่วยบ้าน
เป็นต้น
Apply
การจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวให้เด็กควรเน้นให้เด็กได้แสดงออกอย่างมีจินตนาการ มีอิสระ มีความสุขในการทำกิจกรรม และส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกายการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสม
Teaching Techniques
การอธิบาย / การยกตัวอย่าง / การใช้คำถาม/การสาธิต
Evaluation
Teacher อาจารย์คอยให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
Friend ทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมและให้ความร่วมมือเพื่อนเป็นอย่างดี
Self นำคำแนะนำของอาจารย์มาปรับใช้ในการสอนเคลื่อนไหวของตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น