วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียน ครั้งที่10
วันจันทร์ ที่19 มีนาคม 2561
Knowledge

การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ หัวข้อ ลักษณะของต้นไม้

วิธีการสอน
-  สงบเด็กด้วยเพลง
-  เริ่มขั้นนำด้วยการให้เด็กหลับตา ครูร้องเพลงแล้วสุ่มแจกภาพตัดต่อให้เด็ก
-  ให้เด็กที่ได้ภาพตัดต่อออกมาเรียงภาพให้ถูกต้อง
-  ทบทวนความรู้เดิม จากที่เรียนตอนวันจันทร์
-  นำภาพต้นไม้มาให้เด็กดูซึ่งเป็น ต้นเข็ม และต้นมะม่วง ให้ด็กสังเกตพร้อมกับถามว่าต้นไม้2ชนิดนี้มีลักษณะอย่างไร
-  เขียนลงตารางแสดงลักษณะของต้นไม้ เพื่อดูความแตกต่าง
-  สรุปตารางว่า ต้นเข็มมีดอกสีแดง ใบสีเขียว ลำต้นสีน้ำตาล ต้นมะม่วงมีใบสีเขียว ลำต้นสีน้ำตาล ผลสีเหลือง 
-  ใช้กราฟิคเวนไดอะแกรมเพื่อเปรียบเทียบลักษณะของต้นเข็มและต้นมะม่วง
-  ถามเด็กว่าลักษณะของต้นเข็มมีสิ่งใดที่เหมือนต้นมะม่วง พร้อมกับบันทึกลงในเวนไดอะแกรมตรงกลาง
-  ถามเด็กว่าลักษณะของต้นเข็มมีสิ่งใดที่ไม่เหมือนต้นมะม่วง พร้อมบันทึกลงไดอะแกรมฝั่งของต้นมะม่วง
-  ถามเด็กว่าลักษณะของต้นมะม่วงสิ่งใดที่เหมือนต้นเข็ม พร้อมกับบันทึกลงในเวนไดอะแกรมตรงกลาง
-  ถามเด็กว่าลักษณะของต้นมะม่วงมีสิ่งใดที่ไม่เหมือนต้นข็ม พร้อมบันทึกลงไดอะแกรมฝั่งของต้นเข็ม
-  สรุปตารางกราฟิคเวนไดอะแกรม โดยบอกลักษณะที่เหมือนกันก่อน จากนั้นจึงบอกลักษณะไม่เหมือนกัน
คำแนะนำ
-  สื่อ รูปภาพควรมีลักษณะที่ชัดเจน เข้ากับเนื้อหาที่จะสอน
-  จัดพื้นที่ให้เด็กมองเห็นครูและสื่อได้สะดวกชัดเจน


การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ผลไม้ หัวข้อ ลักษณะของผลไม้

วิธีการสอน
-  สงบเด็กด้วยเพลง
-  ครูและเด็กร่วมกันอ่านคำคล้องจองผลไม้
-  ถามความรู้เดิมเด็ก และถามว่าในเพลงมีผลไม้อะไรบ้าง นอกจากนเพลงแล้วเด็กๆรู้จักผลไม้อะไรบ้าง
-  นำผลไม้ออกมาให้เด็กดู2ชนิดคือ องุ่น และส้ม
-  ให้เด็กสังเกตลักษณะของผลไม้ทีละชนิดและครูก็บันทึกลงในตารางบอกลักษณะ
-  สรุปตารางว่า ส้มมีสีเขียวและสีส้ม กลิ่นหอม ทรงกลม องุ่นมีสีเขียว มีกลิ่นเหม็นเขียว ทรงรี
-  ใช้กราฟิคไดอะแกรมเพื่อเปรียบเทียบและสังเกตว่าผลไม้ทั้ง2ชนิดมีลักษณะเหมือนหรือต่างกันส่วนไหนบ้าง
-   สรุปไดอะแกรม ได้ว่าลักษณะขององุ่นและส้มที่เหมือนกันคือ มีสีเขียวเหมือนกัน กลิ่น รูปทรง ไม่เหมือนกัน
คำแนะนำ
-  ควรมีภาชนะใส่ผลไม้ให้เด็กดู
-  ควรเตรียมผลไม้ให้พร้อมสำหรับการสังเกต

Apply
      การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้เด็กนั้น ควรเตรียมสื่อให้พร้อม และจัดสถานที่ให้เหมาะสม ชัดเจนทุกรายละเอียดเพราะเป็นเนื้อหาที่เด็กควรรู้ และต้องมีความจริงทั้งหมด สามารถให้เหตุผลกับเด็กได้เมื่อเด็กถาม

Teaching Techniques
     การอธิบาย / การยกตัวอย่าง / การใช้คำถาม/การสาธิต


Evaluation
   Teacher   อาจารย์คอยให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
   Friend   ทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมและให้ความร่วมมือเพื่อนเป็นอย่างดี
   Self   นำคำแนะนำของอาจารย์มาปรับใช้ในการสอนของตนเอง











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียน ครั้งที่14 วันจันทร์ ที่30 เมษายน 2561 Knowledge การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วย ผลไม้เพื่อสุภาพ หัวข้อ วิ...