บันทึกการเรียน ครั้งที่10
วันจันทร์ ที่19 มีนาคม 2561
Knowledge
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ หัวข้อ ลักษณะของต้นไม้
วิธีการสอน
- สงบเด็กด้วยเพลง
- เริ่มขั้นนำด้วยการให้เด็กหลับตา ครูร้องเพลงแล้วสุ่มแจกภาพตัดต่อให้เด็ก
- ให้เด็กที่ได้ภาพตัดต่อออกมาเรียงภาพให้ถูกต้อง
- ทบทวนความรู้เดิม จากที่เรียนตอนวันจันทร์
- นำภาพต้นไม้มาให้เด็กดูซึ่งเป็น ต้นเข็ม และต้นมะม่วง ให้ด็กสังเกตพร้อมกับถามว่าต้นไม้2ชนิดนี้มีลักษณะอย่างไร
- เขียนลงตารางแสดงลักษณะของต้นไม้ เพื่อดูความแตกต่าง
- สรุปตารางว่า ต้นเข็มมีดอกสีแดง ใบสีเขียว ลำต้นสีน้ำตาล ต้นมะม่วงมีใบสีเขียว ลำต้นสีน้ำตาล ผลสีเหลือง
- ใช้กราฟิคเวนไดอะแกรมเพื่อเปรียบเทียบลักษณะของต้นเข็มและต้นมะม่วง
- ถามเด็กว่าลักษณะของต้นเข็มมีสิ่งใดที่เหมือนต้นมะม่วง พร้อมกับบันทึกลงในเวนไดอะแกรมตรงกลาง
- ถามเด็กว่าลักษณะของต้นเข็มมีสิ่งใดที่ไม่เหมือนต้นมะม่วง พร้อมบันทึกลงไดอะแกรมฝั่งของต้นมะม่วง
- ถามเด็กว่าลักษณะของต้นมะม่วงสิ่งใดที่เหมือนต้นเข็ม พร้อมกับบันทึกลงในเวนไดอะแกรมตรงกลาง
- ถามเด็กว่าลักษณะของต้นมะม่วงมีสิ่งใดที่ไม่เหมือนต้นข็ม พร้อมบันทึกลงไดอะแกรมฝั่งของต้นเข็ม
- สรุปตารางกราฟิคเวนไดอะแกรม โดยบอกลักษณะที่เหมือนกันก่อน จากนั้นจึงบอกลักษณะไม่เหมือนกัน
คำแนะนำ
- สื่อ รูปภาพควรมีลักษณะที่ชัดเจน เข้ากับเนื้อหาที่จะสอน
- จัดพื้นที่ให้เด็กมองเห็นครูและสื่อได้สะดวกชัดเจน
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ผลไม้ หัวข้อ ลักษณะของผลไม้
วิธีการสอน
- สงบเด็กด้วยเพลง
- ครูและเด็กร่วมกันอ่านคำคล้องจองผลไม้
- ถามความรู้เดิมเด็ก และถามว่าในเพลงมีผลไม้อะไรบ้าง นอกจากนเพลงแล้วเด็กๆรู้จักผลไม้อะไรบ้าง
- นำผลไม้ออกมาให้เด็กดู2ชนิดคือ องุ่น และส้ม
- ให้เด็กสังเกตลักษณะของผลไม้ทีละชนิดและครูก็บันทึกลงในตารางบอกลักษณะ
- สรุปตารางว่า ส้มมีสีเขียวและสีส้ม กลิ่นหอม ทรงกลม องุ่นมีสีเขียว มีกลิ่นเหม็นเขียว ทรงรี
- ใช้กราฟิคไดอะแกรมเพื่อเปรียบเทียบและสังเกตว่าผลไม้ทั้ง2ชนิดมีลักษณะเหมือนหรือต่างกันส่วนไหนบ้าง
- สรุปไดอะแกรม ได้ว่าลักษณะขององุ่นและส้มที่เหมือนกันคือ มีสีเขียวเหมือนกัน กลิ่น รูปทรง ไม่เหมือนกัน
คำแนะนำ
- ควรมีภาชนะใส่ผลไม้ให้เด็กดู
- ควรเตรียมผลไม้ให้พร้อมสำหรับการสังเกต
Apply
การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้เด็กนั้น ควรเตรียมสื่อให้พร้อม และจัดสถานที่ให้เหมาะสม ชัดเจนทุกรายละเอียดเพราะเป็นเนื้อหาที่เด็กควรรู้ และต้องมีความจริงทั้งหมด สามารถให้เหตุผลกับเด็กได้เมื่อเด็กถาม
Teaching Techniques
การอธิบาย / การยกตัวอย่าง / การใช้คำถาม/การสาธิต
Evaluation
Teacher อาจารย์คอยให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
Friend ทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมและให้ความร่วมมือเพื่อนเป็นอย่างดี
Self นำคำแนะนำของอาจารย์มาปรับใช้ในการสอนของตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น