บันทึกการเรียน ครั้งที่12
วันจันทร์ ที่2 เมษายน 2561
Knowledge
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย อาหารดีมีคุณค่า หัวข้อ ประโยชน์ของอาหาร
คำแนะนำ
-ต้องเชื่อมเนื้อหาเรื่องเก่าจากเมื่อวานสู่วันนี้ด้วย เพราะสมองของเด็กจะเกิดการทำงานอย่างเชื่อมโยง เกิดเป็นกระบวนการเรียนรู้ในสมอง
-การเล่านิทานในขั้นนำต้องมีฉากประกอบ มีที่เสียบตัวละคร เช่นโฟม เพราะการมีฉาก จะทำให้เด็กจินตนาการภาพออก เข้าใจเรื่องราวมากขึ้น รู้สถานที่ที่ตัวละครกำลังจะไป
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ผีเสื้อ หัวข้อ วัฏจักรของผีเสื้อ
คำแนะนำ
-ควรสนทนาเนื้อหาในเพลงที่ใช้สอนในขั้นนำ เพื่อเชื่อมโยงการสอนเนื้อหา
-ควรใช้รูปวัฏจักรผีเสื้อสนทนากับเด็กทีละรูปก่อน แล้วจึงให้เด็กนำมาติดตามขั้นที่ถูกต้อง
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ประสาทสัมผัสทั้ง5 หัวข้อ ประโยชน์ของลิ้น
คำแนะนำ
- สีของน้ำที่จะให้เด็กชิม ต้องสีเหมือนกันหมด เพื่อให้เด็กชิมรส และสัเกตด้วยตาไม่ได้
- เอามาแค่2อย่าง เช่นเปรี้ยว ใช้มะนาว หวานใช้น้ำตาล
-ควรมีผลิตภัฑ์ทอาหารที่แปรรูปมาให้เด็กชิมด้วย เช่น ซอส นม เพื่อให้เด็กรู้ว่า รสหวานคืออาหารชนิดใดบ้าง รสเปรี้ยวเป็นอาหารชนิดอะไรบ้าง เป็นต้น
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย บ้าน หัวข้อ สมาชิกในบ้าน
คำแนะนำ
- สนทนาเรื่องราวในเนื้อเพลงขั้นนำกับเด็กก่อนที่ะเข้าสู่ขั้นสอน
-ให้เด็กออกมาติดสมาชิกในบ้านเริ่มจากตัวเรา
-ต้องโยงเส้นชัดเจน ว่าเรากำเนิดมาจากใคร
-อธิบายการเรียกให้ถูกต้อง เช่น พี่ของพ่อเรียกลุงกับป้า ซึ่งเหมือนกับพี่แม่ แต่น้องของพ่อต้องเรียกอา ซึ่งไม่เหมือนน้องแม่ ต้องเรียกน้า เป็นต้น
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ หัวข้อ การดูแลรักษาต้นไม้
คำแนะนำ
-ควรเชื่อมโยงไปถึงปัจจัยในการเจริญเติบโตของต้นไม้ด้วย
-บอกขั้นตอนการปลูก ให้ปลูกหลายกระถาง และให้เด็กเปรียบเทียบกัน เช่น กระถาง1อาจจะไม่ใส่น้ำเลย กระถาง2ไม่ให้รับแสงแดดเลย จะเป็นอย่างไร
Apply
การนำคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับใช้ในการสอนครั้งต่อไป เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ และสามารถให้ความรู้กับเด็กมากที่สุด สื่อต้องพร้อม ชัดเจน เข้าใจง่าย
Teaching Techniques
การอธิบาย / การยกตัวอย่าง / การใช้คำถาม/การสาธิต
Evaluation
Teacher อาจารย์คอยให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
Friend ทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมและให้ความร่วมมือเพื่อนเป็นอย่างดี
Self นำคำแนะนำของอาจารย์มาปรับใช้ในการสอนของตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น