บันทึกการเรียน ครั้งที่1
Knowledge
อาจารย์ให้ตัวแทนนักศึกษาแจกCourse Syllabusให้กับนักศึกษาทุกคน แนะนำรายละเอียดแนวการสอน
EF (Executive Functions) คือ
การทำงานของสมองด้านการจัดการ
ซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต
โดยอาศัยกระบวนการทางปัญญา
(cognitive
process) ต่างๆ เช่น
การยับยั้งความคิด
การแก้ปัญหา
การวางเป้าหมาย
การวางแผนการปฏิบัติ
(goal-directed
behavior) การจดจำ ความยืดหยุ่นทางปัญญา
(cognitive
flexibility) เป็นความสามารถในการควบคุมความคิดตนเอง
เช่น
มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย
การคิดนอกกรอบ
ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์
รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อน
ทั้งนี้ มีงานวิจัยชัดเจนว่า
เด็กในช่วงวัย
3-6
ปี
จะเป็นช่วงเวลาทองของชีวิตในการพัฒนาทักษะ
EF
ให้กับเด็ก
เพราะสมองจะมีการพัฒนาทักษะ
EF
ได้ดี
ที่สุด
หากพ้นจากช่วงเวลานี้ไปถึงวัยเรียน
วัยรุ่น
หรือ
วัยผู้ใหญ่ตอนต้น
แม้จะยังพัฒนาได้
แต่ก็จะไม่ได้ดีเท่ากับช่วงปฐมวัย
Apply
เป็นแนวทางในการเรียนรู้ และสามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปบูรณาการควบคู่กับกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็ก
เป็นแนวทางในการเรียนรู้ และสามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปบูรณาการควบคู่กับกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็ก
Teaching Techniues
การอธิบาย / การยกตัวอย่าง / การใช้คำถาม
การอธิบาย / การยกตัวอย่าง / การใช้คำถาม
Evaluation
Teacher อธิบายรายละเอียดชัดเจน ให้คำแนะนำนักศึกษาเป็นอย่างดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเหมาะสม
Friend เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังขณะครูอธิบาย แต่งกายถูกระเบียบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น